Home

ยินดีต้อนรับ :: ป้ายบอกทาง สคริปต์ RMXP เกม RMXP อื่น ๆ

วันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

[RGSS1] ช่องใส่ไอเท็ม (Scene ItemChoice)



ยังกำหนดให้ใส่เฉพาะประเภทไอเท็มที่ต้องการได้ด้วยนะ
ผู้เขียน : jojo741963
เวอร์ชั่น : 1.02 - 30-12-2016

เผื่อมีท่านใดสงสัยว่า ช่องใส่ไอเท็มคืออะไร มันก็คือ ฉากที่เกมจะให้ผู้เล่นเลือกไอเท็มหนึ่งอย่าง จากนั้น เกมจะจดจำไอดีของไอเท็มที่ผู้เล่นเลือกนั้น ลงในค่าตัวแปรที่เรากำหนด เพื่อให้สามารถนำค่าตัวแปรนั้น ไปตรวจเช็ค หรือใช้ประโยชน์ในเหตุการณ์อื่นต่อไป สคิรปต์นี้ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานในระบบของท่านได้อีกหลากหลาย ลดข้อจำกัดอย่าง "ช่องใส่ไอเท็ม" ที่ถูกเพิ่มใน VXA เช่น ระบบสู้กันในศาล ระบบมอบไอเท็มให้ตัวละคร ระบบตีบวก บลาๆๆ สุดแล้วแต่จินตนาการ


รายละเอียด :

- ทำช่องใส่ไอเท็มแบบใน VXA ได้ (กำหนดประเภทสิ่งของที่แสดงได้) (ไอเท็ม , อาวุธ , เครื่องป้องกัน , ไอเท็มวัตถุดิบ , ไอเท็มสำคัญ)

วิธีการใช้งาน :

วางสคริปต์นี้เหนือสคริปต์ Main และใต้สคริปต์ Scene_Debug

จากนั้น เมื่อต้องการจะเรียกใช้ ช่องใส่ไอเท็ม ให้ใช้คำสั่ง เรียกใช้สคริปต์ แล้วใส่ไปว่า

$scene = Scene_ItemChoice.new(ไอดีตัวแปรที่จะให้จำค่า)

นอกจากนั้น ยังสามารถกำหนดประเภทของไอเท็มที่ต้องการ และค่าอื่นๆได้ (แบบเต็ม)

$scene = Scene_ItemChoice.new(var_id ,type = 0 ,text="" ,cancel = false)

ตัวแปรแต่ละตัวมีความหมายดังนี้

var_id = ไอดีตัวแปร
type = รูปแบบของไอเท็มที่ต้องการให้แสดง
        โดย 0 เป็นไอเท็มทั้งหมด
              1 เป็น อาวุธ
              2 เป็น เครื่องป้องกัน
              3 เป็น ไอเท็มวัตถุดิบ (ตั้งเป็น ใช้ไม่ได้ หรือ ใช้ได้ในเมนู+เป้าหมายไม่มี)
              4 เป็น ไอเท็มสำคัญ (ตั้งเป็น ใช้ได้ในเมนู+ใช้ได้ไม่จำกัด)
text = ข้อความทีต้องการให้แสดงตอนเลือกไอเท็ม
cancel = ห้ามยกเลิกรึเปล่า

สำหรับช่องไหนที่เราไม่จำเป็นต้องระบุ สามารถไม่ต้องใส่ หรือใส่เป็น nil ได้ เช่น

ตย.1 เรียกช่องใส่ไอเท็ม จำไอดีไว้ในตัวแปรที่ 1 โดยเลือกได้เฉพาะไอเท็มวัตถุดิบ
        ก็เรียกใช้สคริปต์แล้วใส่ไปว่า :
               $scene = Scene_ItemChoice.new(1,3) 

ตย.2 เรียกช่องใส่ไอเท็ม จำไอดีไว้ในตัวแปรที่ 5 เลือกได้เฉพาะอาวุธ กำหนดข้อความว่า "เชิญเลือกอาวุธที่ต้องการให้อัพเกรดได้เลย"
        ก็เรียกใช้สคริปต์แล้วใส่ไปว่า : 
                $scene = Scene_ItemChoice.new(5, 1, "เชิญเลือกอาวุธที่ต้องการให้อัพเกรดได้เลย")

ตย.3 ต้องการให้จำไอดีไอเท็มในตัวแปร 7 เลือกได้เฉพาะไอเท็มสำคัญ และห้ามยกเลิก
        ก็เรียกใช้สคริปต์แล้วใส่ไปว่า : 
                $scene = Scene_ItemChoice.new(7, 4, nil, true)

ความเข้ากันได้ :

คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

ข้อตกลงการนำไปใช้ :

นำไปใช้ แก้ไข หรือแจกได้ตามใจชอบ เพียงแค่เครดิตเจ้าของสคริปต์ด้วย

สคิรปต์ :

โหลดเอาที่นี่ http://pastebin.com/raw/ZEWNBXgC

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น